จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

วันมงคลและเวลาที่ดี ในการลงขายสินค้า ebay

สวัสดีคะ มีเพื่อนๆ หลายคนถามเอมาว่า วันไหนเราควรจะลงขายสินค้าดี และเวลาที่จะลงกี่โมง สินค้าที่เราลงขายถึงจะขายได้ เป็นคำถามที่น่าสนใจมากคะ เพราะตอนที่เอลงขายสินค้าชิ้นแรก เอก็สงสัยแบบนี้เหมือนกันคะ

เมื่อ 2 ปีที่แล้วตอนที่เอขายใหม่ๆ ebay จะจำกัดให้เราขายสินค้าได้เพียง 5 ชิ้น/เดือน (ต้องบอกก่อนว่าเดือนแรกนะคะ) มันจึงเป็นความเครียสส่วนหนึ่งว่า 5 ชิ้นที่เราจะลงขาย ขายวันไหนดี แล้วขายเวลาไหนดีที่สุด เอลงชิ้นแรกจำได้เลยเป็นวันอังคาร กว่าจะผ่านได้...โอ้ย เหงื่อตกมาก เกือบแย่ ตื่นเต้นไปหมด ลงได้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เห็นสินค้าชิ้นแรกแล้วตื่นเต้นจริงๆ ว่าจะขายได้มั้ย เริ่มประมูลที่ $0.69 ซึ่งเป็นของมือสอง เอทำการบ้านมาแล้วเชื่อว่าขายได้แน่ๆ แต่จะได้ราคาเท่าไหร่นี้สิมีลุ้นกันตัวโก่งเลยคะ เหลืออีก 4 ชิ้นจะเอายังงัยดี เอเลยลองหาข้อมูลใน google เช่นเดิม ได้เจอกับบทความวันขายดีคะ
จากที่นี่คะ http://www.thaiebaybible.com/ebay-tools/calendar/

เริ่มเลยคะ ดูจากปฎทินแล้ว ลงอีกครั้งก็วันพฤหัส กล้ามากลงสินค้า 4 ชิ้นให้หมดจนติด limits 55555...และแล้วเอก็ขายได้จนหมดทั้ง 5 ชิ้น ได้มา $12 USD ในเดือนแรก ยอดอาจจะน้อยแต่ภูมิใจมากเป็นการขายสินค้าออนไลน์ครั้งแรก...อารมณ์มันสุดๆ
ส่งของให้ลูกค้าอย่างดี+ของแถม+ส่งแบบลงทะเบียนอีกต่างหาก ตอนนี้ที่เหลือ คือ รอ feedback อย่างใจจดจ่อว่าจะ +++++ กันรึเปล่า


ช่วงที่รอ feedback ของลูกค้า ก็ 14-21 วัน แล้ว เราจะทำอะไรต่อดีหล่ะ เอก็เริ่มที่จะทำ Data mining เตรียมสินค้าที่จะลงขาย ในเดือนที่ 2 เพราะถ้าเราได้ feedback ที่ดีได้มาครบทั้ง 5 feedback ในเดือนต่อไปที่เราจะขอ limits ในการลงขายสินค้าก็มีมากขึ้นคะ

ในเดือนต่อไปเอเลยเริ่มหาสินค้าที่ขายดี ขายได้และทำกำไร ทำ Data mining ได้มาเยอะคะ เกือบ 50 รายการ เอเลยเริ่มที่จะซื้อสินค้ามาอย่างละ 1 แบบก่อน ได้สินค้ามา 30 กว่ารายการ ก็เริ่มที่จะถ่ายรูป แต่งรูป และทำเนื่อหารายละเอียดของสินค้ารอไว้ก่อนเลยนะคะ

ครบ 1 เดือนแล้วที่เอจะสามารถเริ่มลงขายสินค้าได้ใหม่ ในเดือนที่ 2 ปรากฎว่าเอได้ feedback+++ กลับมาครบทั้ง 5 feedback คะ...ยอดเยี่ยมมากๆ เอเลยทำการโทรไปหา ebay เพื่อทำการขอขยาย limits ในการลงขายสินค้า อย่างที่บอกว่า เอไม่เก่งภาษาอังกฤษ แล้วเอจะคุยกับฝรั่งรู้เรื่องได้ยังงัย!!!! มันต้องกล้าคะ กล้าเท่านั้นที่จะทำให้เราสำเร็จ!!!! เหมือนเดิมคิดอะไรไม่ออกให้ถามอากู๋ google translate ช่วยได้คะ เอเขียนสิ่งที่ต้องการว่าร้านของเอจะขายอะไรในเดือนต่อไป สินค้ามีอะไรบ้าง จะขายในหมวดหมู่ไหนบ้าง และขอจำนวนสินค้าในการลงขาย 30-50 ชิ้น เป็นภาษาไทย แล้ว google translate ก็แปลเป็นภาษาอังกฤษให้คะ...แค่นี้ก็เรียบร้อย


คราวนี้ก็โทรไปคะ เมื่อ 2 ปีที่แล้วไม่มีคนไทยรับสายนะคะ เป็นฝรั่งล้วนๆ เจอ Call Center ก็คุยตามที่เราได้เตรียมไว้ ก่อนจะได้คุยก็ต้องสอบถามข้อมูลส่วนตัวว่าเราใช่เจ้าของบัญชีตัวจริงรึเปล่า ข้อมูลถูกต้อง Call Center โอนสายให้เอคุยกับเจ้าหน้าฝ่ายอนุมัติทันที (เหงื่อแตกมากๆ ตื่นเต้น ลุ้นสุดๆ)

เอไม่ให้เค้าอ้าปากพูดเลยคะ เอรีบพูดสิ่งที่ต้องการก่อน...กลัวว่าถ้าเค้าถามเรามาเราจะตอบไม่ได้
เจ้าหน้าที่ฟังสิ่งที่เอพูดเค้าเลยบอกเอว่า ok ขอเวลา 15 นาทีเช็คข้อมูลก่อน มันเป็นช่วงเวลาที่นานมากๆ เหมือนจะเป็นชั่วโมงเลยนะคะ ฟังเพลงรอสายไปเพลินสุดๆ จนจะร้องเพลงตามได้แล้ว และแล้วเจ้าหน้าที่ก็กลับมาบอก...ให้เราขายสินค้าได้ 100 ชิ้น วงเงิน $2,000....โอ้ยๆๆๆ Oh My GOD...
Thank You...แล้ววางสายเลยคะ

โคตรตื่นเต้นเลย หยิกตัวเองอีกต่างหาก เฮ้ยเรื่องจริงเปล่านี่ เราฟังผิดไปเปล่า ให้ขายได้ 10 ชิ้น รึเปล่า เอก็เลยโทรกลับไปที่ Call Center ebay อีกครั้ง Call Center ก็แจ้งว่าเจ้าหน้าที่อนุมัติให้ขายสินค้า
นเดือนที่ 2 ได้ 100 ชิ้น วงเงิน $2,000...YOU OK!!!  OK, OK,...Thank You....

งานเข้าสิคะพี่น้อง ตื่นเต้นไปหมด จะเริ่มยังงัย 100 ชิ้น สิ่งที่เอเตรียมมี 30 กว่าชิ้นเอง ไม่เป็นไร เอเริ่มลงขายสินค้าทันทีคะ จากปฎิทินที่เอดู วันขายดี คือ จันทร์ พฤหัส อาทิตย์ เวลาที่ดี คือ ตี4-10.00 โมงเช้า เอลงสินค้าแบบประมูลนะคะในช่วงแรก ยังไม่ขายแบบ Buy it Now เพราะอยากให้ลูกค้าเข้ามาดูในร้านเราเยอะๆ แล้วเมื่อเราได้ขายสินค้าที่มากกว่านี้ ค่อยขายแบบ Buy it Now นะคะ

เดือนที่ 2 ทั้งเดือน 100 ชิ้นก็ลงขายจนหมดคะ ขายได้ 80 กว่าชิ้น $400 USD ตื่นเต้นจริงๆ เดือนนี้กำไร 30% เลยนะคะ ขายหมดครบ 1 เดือนแล้ว เดือนนี้เอก็โทรไปหา ebay อีกคะ เจ้าหน้าที่ก็ให้ขายสินค้าได้ 350 ชิ้น วงเงิน $4,500...OK, Thank You....



คราวนี้จะลงยังงัยดีเดือนที่แล้วลงขายวัน จันทร์ พฤหัส อาทิตย์ 3 วันเอง คราวนี้เอเลยลงขายสินค้าทุกวันคะ เวลา ตี4-10.00 โมงเช้า เหมือนเดิม เพราะอยากลองว่าถ้าลงขายทุกวันเราจะขายได้รึเปล่า!!
ปรากฎว่าขายได้นะคะ แต่ไม่ดีเท่า 3 วันที่บอกนะคะ แล้วเอลองเปลี่ยนเป็นลงช่วงเวลาอื่นบ้าง
ก็ขายได้นะ แต่ก็ไม่ดีเท่าช่วง  ตี4-10.00 โมงเช้า นะคะ เดือนนี้ก็จบยอดไป $1,000 USD คะ

ปล...คำถามที่ใครถามว่า ลงขายแบบประมูล หรือ Bid วันไหนขายดี
เอบอกว่าทุกวันคะ แต่วันจันทร์ พฤหัส อาทิตย์ ขายดีสุดคะ 
ส่วนช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ ตี4-10.00 โมงเช้า คะ ไม่เชื่อก็ลองลงสินค้าได้นะคะ
มันไม่มีอะไรตายตัวหรอกคะ เพราะถ้าสินค้าของเราไม่ใช่สินค้าที่ลูกค้าต้องการ ลงเวลาที่ดีแล้วก็ขายไม่ได้อยู่ดี ฉะนั้นวันและเวลาเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ เพราะสินค้าที่ขายดี ขายได้และมีกำไร มีองค์ประกอบหลายๆ อย่างคะ แล้วเอจะแบ่งปันในบทความต่อไปนะคะ ฝากเพื่อนๆ ติดตามด้วยนะ
ส่วนเพื่อนๆ คนไหนอยากที่จะศึกษาและเรียนรู้ ebay เพิ่มเติมได้นะคะ

คอร์สเรียนอีเบย์Online
คลิ้กตามลิ้งค์ ==> https://www.skilllane.com/courses/ab-ebay/

Line add : @ABebay
youtube : ABebay
http://www.abebay.com/

Live สดๆถามตอบได้ที่ : https://www.facebook.com/ABebayThailand/