จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ขายแบบไม่ต้องขาย ลูกค้ายินดีจ่าย พร้อมกลับมาซื้อซ้ำๆ

สวัสดีเช้าที่สดใส อากาศเย็นสบายๆ 20 องศาจากจังหวัดน่านค่ะ 

เชื่อมั้ยค่ะ ออกกำลังกายติดต่อกัน 3 วัน... วันต่อไปร่างกายตื่นเองอัตโนมัติ ลุกจากที่นอนอุ่นๆ เพื่ออยากมาออกกำลังกาย เสียงนกร้อง เสียงจิ้งหรีด ธรรมชาติโอบกอดรอบตัว มันสดชื่น เงียบสงบ เดินออกกำลังได้ 5 รอบสนามกีฬาแบบชิวๆ ก่อนเข้าบ้าน มีตลาดนัดเล็กๆ ในชุมชน ใครมีอะไรก็เอามาขายและแบ่งปันกัน กล้วยคุณยาย 10 บาท, ส้มจากสวนริมน้ำน่าน 35 บาท, ข้าวเหนียวสังขยา 3 ห่อ 15 บาท อาหารมื้อเช้า 60 บาทเท่านั้น ทานได้ 3 คนพร้อมกาแฟอุ่นๆ สักแก้ว....Wow เรียบง่าย สุขภาพดี


ขาย ebay เราเลือกที่จะอยู่ที่ไหนก็ได้ ถ้าทำงานแบบพี่เอกับค่าครองชีพแบบนี้ พี่เอคงมั่งคั่งร่ำรวยไปเลย เมื่อวานนี้ออกกำลังกายเสร็จก็ไปตลาดเช้า ได้เจอแม่ค้าใจดีหลายร้านเลยค่ะ ไปยืนสังเกตุการณ์จนได้ไอเดียเทคนิคการขายของแม่ค้าขายอาหาร 


ลองทายกันเล่นๆ สิค่ะ กับข้าวทั้งหมดราคากี่บาท..... คงเดาไม่ถูกแน่ๆ
มื้อนี้ 150 บาทค่ะ 🤣🤣🤣
✔️ลาบ 10
✔️ผัดวุ้นเส้น 10
✔️น้ำพริกหน่อไม้ดอง 20
✔️ข้าวเหนียว 10
✔️หมูสามชั้นทอด,ตับย่าง,กึ๋นย่าง,ไส้อั่ว 100

ทาน 3 คน อิ่มอร่อยมากค่ะ พี่เอย้ายมาอยู่ #น่าน ดีมั้ยค่ะ ขายอาหารเช้าราคาแบบนี้ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ของแม่ค้าที่นี่ ซื้อ 10 บาท ไปขาย 20 บาท ในตลาดนัดชุมชนค่ะ กำไรเท่าตัวไม่ต้องตื่นเพื่อมาเตรียมและทำอาหารขาย เพียงเลือกร้านที่อร่อยถูกปากคนในชุมชนที่เราอยู่ และขยันตื่นเช้าเพื่อมาเลือกอาหารที่จะเอาไปขาย พี่เอเห็นแล้วอยากขายเลยค่ะ 

ความน่ารักของคนน่าน คือ ความใจดี 10 บาทก็พอได้กิน ลาบ 10 บาท มีผักแนมนิดหน่อย ข้าวเหนียวสักห่อ ก็อิ่มท้องได้ 1 มื้อ เพียง 20 บาทเท่านั้น.... พี่เอมองเป็นการให้ที่ได้บุญมากๆ นี่แหล่ะคือน้ำใจ ไม่เอาเปรียบได้ทั้ง 2 ฝ่าย คนกินอิ่มท้อง คนเอาไปขายก็กำไร มีรายได้มีอาชีพ ส่วนคนทำอาหารกำไรน้อยหน่อย ขายหมดไม่เหลือ มีกำลังใจอยากทำอาหารมาขายทุกวัน พี่เอว่าโอกาสมีอยู่ทุกที่นะ อยู่ที่เราจะมองเห็นโอกาสและช่องทางทำเงินรึเปล่า

ช่วงบ่ายน้องชายชวนไปดื่มกาแฟ...โปรยมาว่า ร้านนี้พี่เอต้องชอบแน่ๆ 


ก็จริงนะ....เพราะเมื่อมาถึงร้าน ก่อนจอดรถมอเตอร์ไซด์ พี่เอรู้เลยว่า "เจ้าของร้านน่ารัก" เพราะเค้าใส่ใจวางแผนทางการตลาดไว้แล้วตั้งแต่นอกร้าน ยังไม่ต้องซื้อ ก็เกิดคำถาม....ร้านนี้ขายอะไร? บรรยากาศเป็นบ้านไม้เก่ากว่า 30 ปี ที่ปิดประตูหน้าต่างทั้งหมด ต้องเดินรอบๆ เหมือนเดิมชมสวนในบ้านก่อน ถึงจะเห็นประตูทางเข้าไปในบ้าน ความน่ารักอีกอย่าง บริเวณรอบบ้านจัดสัดส่วนอย่างลงตัว มีพื้นที่จอดรถยนต์ได้เกือบ 20 คัน มีมุมนั่งแบบ Camping,  มีมุมสูบบุหรี่, มีสนามหญ้าที่ให้เด็กๆ วิ่งเล่นได้ เชื่อว่าเสาร์-อาทิตย์ น่าจะมีกลุ่มครอบครัวแวะมาทาน

อุ๋ย....เปิดประตูเข้าไป มันเป็นอีกโลกนึง เสียงจอแจ เค้ามาชุมนุมกันเหรอ!! คนเยอะมาก เหลือที่นั่งเพียง 2 โต๊ะ บรรยากาศอบอวลด้วยกลิ่นกาแฟ....โห ทำไมเค้าขายดีจัง ต้องมีอะไรแน่ๆ พี่เอเข้าไปพร้อมดูเบอเกอรี่ และสั่งกาแฟอเมริกาโน่.... Barista ถาม....รับเป็นคั่วกลาง หรือ คั่วเข้มดีครับ.... คั่วเข้มค่ะ😊

เราเคยเป็นกันมั้ยค่ะ หากสนใจอะไร เราจะเข้าใกล้อยากเข้าไปทำความรู้จัก พี่เอเลยเลือกนั่งเค้าเตอร์บาร์ค่ะ
ที่สั่งเกตได้เห็นเทคนิคการขายหลายอย่าง และคาดเดาไว้ว่า เจ้าของร้าน คือ ใคร???

เมื่อลูกค้าเข้ามาที่ร้าน Barista จะทักทายลูกค้า...สวัสดีครับคุณหมอ วันนี้จะรับอะไรดีครับ เหมือนเดิมรึเปล่า
พี่เอเข้าใจทั้ง 2 มุม และไม่แปลกใจเลย ทำไมร้านกาแฟที่เพิ่งเปิดใหม่เพียง 2 เดือน ถึงขายดีคนเข้าออกไม่หยุด ชงกาแฟมือเป็นระวิง....เพราะ เค้าไม่ใช่แค่คนชงกาแฟ Barista เค้าใส่ใจลูกค้า....หากพี่เอเป็นคุณหมอ ที่ทำงานรักษาคนไข้ หรือออกเวรมาเหนื่อยๆ ได้รอยยิ้มพร้อมความใส่ใจจำคุณหมอได้ แล้วทำกาแฟอร่อยๆ ให้ดื่ม พี่เอเชื่อว่าคุณหมอหายเหนื่อย รับพลังงานดีๆ และพร้อมกับโรงพยาบาลเพื่อไปรักษาคนป่วยต่อ ส่วน Barista ก็มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่รัก มีความสุขที่เห็นลูกค้ากลับมาอีกครั้ง

ถาม Barista….ทำไมขายดีจัง
Barista ตอบว่า…. เจ้าของเค้าเก่ง....55555
น้องๆ คงทายกันถูกแน่ๆ .....1ในเจ้าของร้าน คือ Barista หนุ่มสุดฮ็อต
ปกติแล้วหน้าที่ Barista ก็เพียงชงกาแฟให้ทันกับออเดอร์ เพราะเค้าเป็นเพียงลูกจ้าง....แต่ Barista ที่สวมความเป็นเจ้าของ จะแตกต่างกันมากๆ นอกจากชงกาแฟให้ทันแล้ว เค้าต้องใส่ใจมากกว่านั้น เค้าต้องจำให้ได้ว่าลูกค้าชื่ออะไร ทำงานอะไร มากับใคร ชอบดื่มอะไร หรือแม้แต่ทานขนมแบบไหน คือ มากกว่าใส่ใจจริงๆ

พี่เอนั่งอยู่เค้าเตอร์บาร์ มา 3 ชั่วโมง คุยกับน้องๆ กันสนุกสนาน มีความสุขมากๆ เหมือนนั่งดื่มกาแฟกับสามีที่คอนโด เพราะพี่โต้งมีความฝัน หากปลดเกษียณ จะเปิดร้านกาแฟ เปิดแผ่นเสียงที่สะสม เล่าเรื่องราวนักร้องยุค 60s 70s สาย Vintage มานั่งเต็มร้านแบบนี้ ไม่น่าเชื่อความฝันมันมีตัวตน ยังไม่ได้ทำแต่เจอร้านที่อยู่ในความฝัน

น้องๆ กลุ่มนี้คงทำการตลาดกันหนักมากๆ และร้านนี้ต้องไม่ใช่ร้านแรกของพวกเค้าหลอก เพราะในร้านการออกแบบ การเลือกเมล็ดกาแฟ ทานคู่กับเบอเกอรี่ ผ่านการทำการบ้านมาแล้ว ใช่ค่ะ ร้านแรกของน้องๆ กลุ่มนี้อยู่ที่อำเภอเวียงสา และมาเปิดร้านที่ 2 ในอำเภอเมืองน่าน


Brooklyn Coffee & Jazz bar  ทำการตลาดแบบ 4P 

1. Product สินค้า / บริการ 2. Price ราคา 3. Place / Platform ช่องทางการจัดจำหน่าย 4. Promotion / Promote การส่งเสริมการขาย

ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาล, ค่ายทหาร, ตำรวจ, การไฟฟ้า, ศูนย์ราชการ แน่นอนกลุ่มลูกค้าคนทำงาน อายุ 35 ปีขึ้นไป ทานข้าวเรียบร้อยแวะมาซื้อกาแฟ&ชา รสชาติเข้มข้น อร่อยๆ สักแก้ว บรรยายากาศร้านคนวัยเดียวกัน ราคาเพียงแก้วละ 55 - 70 บาท มีที่จอดรถเพียงพอ มีระบบสั่งซื้อผ่าน Appication เลือกเวลาเปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าซื้อก่อนไปทำงาน หรือชวนเพื่อนๆ มาทานมื้อเที่ยงเป็นอาหารจานเดียวยังได้ ทุกอย่างผ่านการคิดการทำการบ้านมาหมดแล้ว ลูกค้าจึงเป็นคนพื้นที่ยอดขายได้ทุกวัน ไม่ได้รอเพียงกลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อมาเช็คอิน เป็นการทำการตลอดของการบอกต่อ เพื่อนชวนเพื่อนมาทาน เพื่อนฝากซื้อ นี่แหล่ะพลังของการขาย ที่ไม่ต้องขาย ลูกค้ายินดีจ่ายพร้อมกลับมาซื้อซ้ำๆ

ในมุมของนักท่องเที่ยวแบบพี่เอ ที่ไม่ได้เป็นคนพื้นที่อยู่ประจำ แล้วมานั่งดื่มที่เคาเตอร์บาร์ มันเหมือนน้องๆ มาทำกาแฟให้ดื่ม ให้ชิมขนม พี่เอรู้ว่าน้องๆ เค้าเกลงใจด้วยซ้ำ ที่นั่งตรงนี้ เพราะเป็นโต๊ะที่มีถาดวางแก้วกาแฟกับขนมไปเสริฟ์ ต่างคนต่างอยากรู้จักกัน มิตรภาพดีๆ จึงเกิดขึ้น รอยยิ้มเสียงหัวเราะ ก็ตามมา กาแฟที่พี่สั่งแค่ได้ดื่มก็สัมผัสได้ถึงรสชาติที่เข้มข้น กลมกล่อม อบอุ่น หวานปลาย 😁 ทานคู่กับชีสเค้ก ก็ไม่ธรรมดา เค้าต้องเรียนมา และน้องที่จัดการออเดอร์ ชวนคุยแลกเปลี่ยนกันสนุกสนาน น้องๆ ทั้งหมดคือเจ้าของร้านเป็นหุ้นส่วนที่ลงตัว ใครเก่งอะไร ทำสิ่งที่รักออกมาให้ดีที่สุด

พี่เออยากเห็นร้านของน้องๆ อยู่นานๆ รักษามาตราฐานที่ดีแบบนี้ไว้นะค่ะ พี่เชื่อว่าร้าน Brooklyn Coffee & Jazz bar ในอนาคตคงได้เป็นร้านการแฟอันดับ 1 ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่านค่ะ 
จบการรีวิว….😃

น้องๆ ได้ไอเดียที่จะไปใช้ในการขาย ebay บ้างมั้ยค่ะ ทั้งการขายแบบ 10 บาท จนคนแย่งกันซื้อเพื่อไปขายต่อ หรือการทำการตลาดแบบ 4P ทำในสิ่งที่รักเหมือนร้าน Brooklyn ใส่ใจทุกรายละเอียด

พี่เอเชื่อว่าเราอยู่ในทำเลที่ดี คือ ebay เพียงหาให้เจอลูกค้า ebay ชอบสินค้าอะไร ทำ Data mining Research หาสินค้าใกล้ตัวเราในจังหวัดของเราเอามาขายทำกำไร ตั้งราคาเหมาะสม ลูกค้าซื้อไปแล้วประทับใจในการบริการหลังการขาย แพ็คสินค้าอย่างดี จนต้องกลับมาซื้อซ้ำๆ ลองปรับร้านดูนะค่ะ พี่เอเชื่อว่าร้านน้องๆ ขายดีจนแพ็คสินค้าไม่ทันค่ะ
ด้วยรัก❤️

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น